Skip to content

รับมือปัญหาผิวหน้าหนาว

อย่างที่หลายๆ คนนนั้นทราบกันเป็นอย่างดีว่า ช่วงหน้าหนาว ที่สภาพอากาศแห้งและเย็นแบบนี้ มักจะก่อให้เกิดปัญหาผิวหลายๆ อย่างตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวแห้งเสีย ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้นและริ้วรอย เป็นต้น ซึ่งปัญหาผิวในช่วงหน้าหนาว ไม่ได้มีแค่นี้นะคะ แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถรับมือกับมันได้ หากทำอย่างถูกวิธี สำหรับปัญหาผิวที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าหนาว และวิธีการรับมือนั้น มีดังต่อไปนี้
1. ผิวหยาบกร้าน แน่นอนว่าเมื่อผิวเกิดอาการแห้ง จากสภาพอากาศในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ ปัญหาผิวหยาบกร้าน ก็มักจะตามมาด้วยแบบแพ็คคู่นั่นเอง สำหรับปัญหานี้ เราสามารถรับมือกับมันได้ไม่ยาก เพียงแหมั่นทำการบำรุงผิวด้วยการทาครีม หรือโลชั่นบำรุงผิวอย่าได้ขาด นอกจากนั้นการเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ในการดึงเอาความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิวก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่ไม่ควรละเลยเด็ดขาด
2. ปัญหาผิวแก้มแดง หรือแตกเป็นขุย สำหรับในช่วงที่อากาศหนาวจัดๆ ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นได้ง่าย เนื่องจากผิวหน้านั้นเป็นส่วนที่ต้องเจอกับอากาศหนาว และแสงแดดเต็มๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทางแก้ก็คือการใช้ครีมบำรุงผิวแบบเข้มข้นในการคืนความชุ่มชื้นแก่ผิว นอกจากนั้นก็ควรเลือกป้องกันผิวส่วนนี้ด้วยครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า ที่มีความบอบบางในทุกครั้งก่อนการออกไปเผชิญหน้ากับแสงแดด
3. ปัญหาผิวไหม้แดด สำหรับปัญหานี้ในช่วงหน้าหนาว มักจะทวีความรุนแรง และสร้างความเสียหายให้กับผิวมากเป็นพิเศษ เนื่องจากในสภาวะที่ผิวแห้งนั้น ผิวจะมีความอ่อนแอมากที่สุด เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นและไม่ได้รับการดูแลแก้ไขทันทีแล้ว มันจะนำไปสู่ปัญหาผิวเสื่อมโทรม หรือปัญหากระ ฝ้า ได้ การรับมือกับปัญหานี้คือต้องใช้ครีมบำรุงเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว จากนั้นทาทับด้วยครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน ก่อนการออกไปเผชิญหน้ากับแสงแดด
4. ปัญหาผิวหมองคล้ำ และริ้วรอย ผิวแห้งนั้นมักจะทำให้เกิดความหมองคล้ำ ตลอดจนริ้วรอยต่างๆ บนผิวได้อย่างดี ทั้งนี้เพราะว่าเมื่อผิวแห้ง เซลล์ผิวจะบอบบางและตายได้ง่าย เมื่อเซลล์ผิวตายถูกทับถมกันหลายชั้นเข้า ก็จะทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำไม่สดใสอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทางแก้ก็คือการทำสครับผิวเป็นประจำ ด้วยสูตรธรรมชาติ เพื่อขัดเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไปพร้อมกับริ้วรอย จุดด่างดำต่างๆ นั่นเอง
5. ปัญหาริมฝีปากแห้งแตก สำหรับปัญหานี้ ก็มักจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการมาเยือนของลมหนาว วิธีการรับมือกับปัญหานี้ ให้ใช้ลิปบาล์ม ในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเรียวปาก พร้อมกันนั้นก็ควรทำสครับ หรือขัดผิวด้วยแปรงขนนุ่มที่ริมฝีปากเป็นประจำ เพื่อให้เซลล์ผิวที่แห้งแตกเป็นขุยนั้นหลุดออกไป

Published inนานาสาระเกร็ดความรู้

Comments are closed.